Seo là gì?

Seo là gì

Khái niệm SEO là gì đã là một kênh Marketing không thể thiếu hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu SEO website là gì và tất tần tật những lợi ích mà SEO mang lại ở bài viết dưới đây

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Là quy trình nâng cao thứ hạng từ khoá của website giúp người dùng có thể tìm thấy trang web của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm. Những công cụ tìm kiếm hiện nay gồm là Google, Bing, Yahoo. Google được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Khái niệm về SEO
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Đối với doanh nghiệp thì dịch vụ SEO là một mảng không thể thiếu trong Digital Marketing để xây dựng thương hiệu và chuyển đổi doanh thu.

2 yếu tố quyết định SEO website gồm:

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là những phương pháp, kỹ thuật tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên trang web như bài viết, giao diện, các trang con và được lặp lại nhiều lần khi đăng các bài viết mới. Mục đích là cải thiện thứ hạng của trang web trên kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Thứ hạng của trang web được quyết định bởi các yếu tố trên trang như chất lượng code website chuẩn seo hay không và tốc độ của trang web,… và các khía cạnh liên quan đến nội dung, như chất lượng nội dung trên trang web của bạn.

Việc tối ưu SEO Onpage cần phải thực hiện hàng tuần, hàng tháng, đối với website mới lập cần phải thực hiện mỗi ngày.

SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là là những phương pháp, kỹ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website, bao gồm xây dựng liên kết (link building), marketing trên các kênh social media, social media bookmarking,… mục đích giúp website tăng độ nhận diện và độ uy tín trên Google, kéo về hàng nghìn traffic.

Hình thức SEO Offpage phổ biến:

  • Xây dựng Sites để chạy backlinks
  • Đặt Backlinks tại các trang có độ uy tín cao. Có thể trong bài viết hay footer với một mức giá nhất định
  • Sử dụng mạng xã hội để đi backlinks

SEO Offpage được đánh giá là kỹ thuật quan trọng và tốn nhiều thời gian. Công việc này phải đòi hỏi kỹ năng, nếu không đúng quy định của Google rất có thể sẽ khiến website của bạn bị phạt vì mưu đồ liên kết vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google

Bên cạnh đó nếu khai thác triệt mạng xã hội để sẽ giúp ích cho website tăng traffic và dễ dàng thăng hạng hơn.

SEO Offpage là sự thể hiện độ uy tín của thương hiệu website trên môi trường internet. Càng nhiều website khác trỏ về website của bạn thì chứng tỏ website của bạn là một website uy tín đối với Google.

Mục tiêu của SEO là gì?

SEO không chỉ tập trung để lên TOP mà bỏ qua phần “tạo ra các giá trị trong marketing” thì bạn đang sử dụng SEO không đúng mục đích, cho dù bạn có đang ở TOP 1, nhiều người click vào kết quả của bạn nhưng thoát ra ngay lập tức, thì sớm muộn, vị trí TOP 1 của bạn cũng sẽ không còn trụ vững nữa.

Mục đích thật sự của SEO chính là tiếp cận khách hàng tiềm năngtạo ra các giá trị hoạt động marketing như tăng nhận diện thương hiệu, tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, cung cấp kiến thức – thông tin cho khách hàng tiềm năng, hỗ trợ cho bán hàng v.v…

Các loại hình SEO

Những loại hình tối ưu SEO mới phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây:

  • SEO Branding
  • SEO Sales
  • SEO Crisis
  • SEO Maps (Tối ưu tìm kiếm địa phương)
  • SEO hình ảnh (Tối ưu hình ảnh)
  • SEO video (Tối ưu video)
  • Voice search (Tối ưu tìm kiếm giọng nói)
  • SEO Trends
  • SEO Social
  • SEO App: giúp app xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.

Tại Việt Nam, có những hình thức SEO phổ biến như:

SEO tổng thể

SEO tổng thể là việc tối ưu SEO toàn trang nhằm mục đích gia tăng nhận diện của cả trang web. Tập trung vào mục tiêu đẩy TOP hầu hết các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà 1 doanh nghiệp đang cung cấp cũng như tập trung SEO các từ khóa mà khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp quan tâm.

SEO từ khóa

SEO từ khóa là khái niệm dùng để nói về việc các công ty chỉ tập trung SEO các từ khóa chính (thông thường là những từ khóa bán hàng phổ biến). Các hợp đồng SEO theo dạng này thường có số lượng từ khóa vừa phải và tập trung vào các từ khóa ngắn. Ngược lại với mô hình SEO tổng thể là tập trung SEO các từ khóa đuôi dài.

SEO APP

SEO APP là mô hình SEO các ứng dụng lên TOP của Google để người dùng có thể tìm thấy và cài đặt ngay trên kết quả tìm kiếm. Ngoài ra SEO APP cũng được biết tới với mô hình tối ưu SEO trên các nền tảng như Appstore, CHplay.

Loại hình SEO phổ biến hiện nay
Loại hình SEO phổ biến hiện nay

Lợi ích của SEO mang lại

Internet phát triển mạnh khiến hành vi của người dùng cũng thay đổi theo, từ những hành vi mua hàng trực tiếp như trong truyền thống trước kia người tiêu dùng đã mua hàng trên internet nhiều hơn. Có thể nói internet ngày nay đã trở thành một nơi lưu trữ tất cả các thông tin cần thiết của người dùng.

  • SEO giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng: Khi website chuẩn SEO sẽ ở TOP đầu tìm kiếm Google, đồng nghĩa với việc thu hút hàng ngàn traffic đến website.
  • SEO giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu: Hàng ngày có hàng ngàn lượt truy vấn tìm kiếm tới ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
  • SEO giúp tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng: Nếu thực hiện SEO thành công sẽ giúp bạn có được hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày.
  • SEO giúp bạn hiểu khách hàng hơn: Công việc quan trọng nhất trong quá trình tối ưu đó là cung cấp những thông tin thực sự hữu ích cho khách hàng mục tiêu.  Quá trình nghiên cứu này chắc chắn giúp bạn hiểu khách hàng hơn.

Thứ hạng SEO trên công cụ tìm kiếm của từ khóa như một phiếu bầu của niềm tin: “Google cho website đứng ở vị trí đầu, có nghĩa website đó là một công ty hàng đầu về lĩnh vực này”. Thứ hạng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm bạn càng cao, bạn càng có được nhiều hơn sự tin tưởng trong mắt khách hàng.

SEO mang lại nhiều lợi ích cho website của bạn
SEO mang lại nhiều lợi ích cho website của bạn

Hạn chế của SEO

Trong Digital Marketing, SEO sẽ có những khuyết điểm và cần những hoạt động marketing khác bổ sung. Những digital marketer giỏi sẽ là những người biết sử dụng phối hợp các kênh digital một cách hiệu quả.

Những nhược điểm của SEO như:

  • Thời gian đầu tư lâu: Quá trình SEO thu hái được kết quả trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Điều quan trọng là hãy kiên nhẫn, kiên định với sự đầu tư thì quả ngọt sẽ đến với bạn.
  • Đối thủ cạnh tranh: Sự cạnh tranh luôn tiềm ẩn ở bất cứ đâu, bất kỳ lĩnh vực nào. Và cạnh tranh trên bảng xếp hạng Google luôn sôi động hơn bao giờ hết. Khi bạn đang trên đỉnh cao Top 1, hãy tiếp túc cố gắng vì có rất nhiều đối thủ đang muốn vượt qua bạn.
  • Cập nhật liên tục bởi thuật toán Google: Google sẽ có nhiều đợt cập nhật trong năm do đó vấn đề này sẽ là hạn chế đối với những ai thuộc trường phái SEO Black Hat. Còn SEO White Hat sau mỗi lần update thế này ranking của bạn sẽ được cải thiện.
  • SEO không quyết định đến chuyển đổi: SEO chỉ đóng vai trò tăng truy cập, tăng trải nghiệm của người dùng trên website của bạn. Và đây chỉ là một yếu tố nhỏ trong số các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng.

Do đó, bên cạnh SEO, bạn cần phải có một lời giải lớn hơn về bài toán kinh doanh và Marketing content để thuyết phục được người dùng mua hàng. Tuy nhiên, VNSEO cũng có thể giải quyết được vấn đề trên với dịch vụ tư vấn chiến lược Digital Marketing. Bạn có thể liên hệ để biết thêm thông tin.

So sánh SEO và Adwords

Nhiều người sẽ bị nhầm lẫn giữa khái niệm này và Google Adwords. Tuy cả 2 đều làm việc trên đối tượng chung là website, nhưng đây là 2 kỹ thuật hoàn toàn khác nhau.

Loại hình SEO website Google Adwords
Giống nhau: Sử dụng những phương pháp với mục đích chung là đưa website lên top đầu tìm kiếm để tiếp cận người dùng, tạo sự thu hút với người dùng bằng cách sử dụng những cụm từ, từ khóa khi người dùng thực hiện truy vấn.
Khái niệm SEO – Search Engine Optimization – tối ưu hóa website thân thiện với công cụ tìm kiếm. Google Adwords – Google Advertisement keywords – Quảng cáo từ khóa trên công cụ tìm kiếm
Vị trí hiển thị Hiển thị ở những khu vực không có dòng chữ Quảng cáo (QC) Hiển thị ở các khu vực có dòng chữ Quảng cáo (QC) hầu hết sẽ là top 1, 2, 3
Từ khóa Phải liên quan đến nội dung của website Không nhất thiết phải liên quan đến nội dung của website
Thời gian hiển thị Thời gian để hiển thị thường khá lâu (vài tháng đến 1 năm) Có thể hiển thị tức thời, chỉ khoảng 5 phút sau khi cài đặt quảng cáo
Chi phí Không mất phí cho mỗi lượt người dùng truy cập Mất phí cho mỗi lượt truy cập của người dùng

Ngoài những điểm khác biệt trên, cần quan tâm đến những khác biệt khác như phân tích báo cáo, giá của từ khóa, đối thủ cạnh tranh,… của từng loại hình.

Quy trình SEO

Quy trình SEO website bao gồm nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến nâng cao. VNSEO đã hệ thống hóa lại quy trình SEO ở bên dưới đây:

  1. Nghiên cứu từ khoá bằng các công cụ miễn phí và trả phí. Bạn phải hiểu Khách hàng của bạn họ đang tìm kiếm điều gì?
  2. Xây dựng Content dựa trên danh sách Keyword mà bạn đã Research trước đó
  3. Tối ưu Onpage Tối ưu các từ khóa, thẻ heading, meta description , hình ảnh,..cho các nội dung mà bạn đã triển khai
  4. Tối ưu Offpage chọn lọc và xây dựng hệ thống Backlink tạo độ trust và thúc đẩy cho các URL chủ lực SEO
  5. Tìm kiếm traffic bao gồm cả traffic tự nhiên thể kiếm được là từ PPC, Social, Direct…
  6. Theo dõi kết quả để kiểm soát chiến dịch SEO bằng nhiều công cụ nhưng đừng quên rằng Google cũng cung cấp 2 công cụ miễn phí. Được Google khuyến khích những ai làm SEO sử dụng để theo dõi hành vi trên website và trả về những báo cáo chính xác nhất như: Google Search ConsoleGoogle Analytics.
  7. Tối ưu hóa nâng cao tiếp tục phân tích sâu hơn, thực hiện các bước tối ưu nâng cao. Vì giữ top khó hơn SEO top. Quá trình này còn được gọi là Audit SEO. Nếu bạn có chỉnh sửa về nội dung, bạn hãy nhớ Submit URL để Google thu thập dữ liệu và cập nhật lại kết quả tìm kiếm nhanh nhất nhé!
  8. Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (CRO) Mục đích cuối cùng là Doanh thu và Thương hiệu. Hãy không ngừng tối ưu CRO để quá trình SEO của bạn trở nên thành công.
Quy trình SEO
Quy trình SEO cơ bản

Công cụ hỗ trợ SEO

Hiện nay có nhiều công cụ phần mềm hỗ trợ quá trình làm SEO, tại bài viết này VNSEO sẽ thiệu một số công cụ phổ biến hỗ trợ SEO như:

Công cụ hỗ trợ SEO miễn phí

  • Ứng dụng SEOquake và Web developer
  • Search Console và Analytics

Công cụ hỗ trợ nghiên từ khóa

Việc nghiên cứu từ khóa là vô cùng quan trọng, bạn hãy sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để hỗ trợ quá trình xây dựng bộ từ khóa SEO cho website của mình. Một số công cụ nghiên cứu từ khóa thường sử dụng như:

  • Google keyword planner
  • Ahrefs
  • Keywordtool.io

Công cụ phân tích website (Audit website)

Phân tích website giúp bạn xác định được ưu nhược điểm của trang web đối thủ so với web của chính bạn. Từ đó hỗ trợ bạn xây dựng kế hoạch khi làm SEO. Những công cụ sau để phân tích website phổ biến:

  • Scremming Frog
  • Website Auditor
  • Ahrefs

Công cụ phân tích backlink

Những công cụ phân tích backlink tốt nhất thường sử dụng:

  • Ahrefs
  • Open site explorer

Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa

Những công cụ này sẽ giúp giảm bớt thời gian phải kiểm tra thứ hạng từ khóa, ngoài ra một số công cụ có thể cảnh báo cho tôi biết khi thứ hạng từ khóa có sự thay đổi

  • Rank Tracker (trong bộ công cụ của SEO Powersuite)
  • Serprobot

Website hỗ trợ SEO trực tuyến

Những trang này cần ngân sách cố định hàng tháng, phù hợp với những công ty SEO chuyên nghiệp

  • SEMrush
  • MozPro

Các công cụ hỗ trợ SEO có rất nhiều, nếu có điều kiện bạn hãy trải nghiệm tất cả các công cụ để có thể lựa chọn những công cụ phù hợp để làm SEO.

Thuật toán của Google quyết định đến SEO

Những thuật toán của Google ảnh hưởng khá lớn đến kết quả SEO của nhiều Website. Do đó, người làm SEO cần biết cách thích ứng với những sự thay đổi liên tục đến từ Google.

Dưới đây là tổng hợp những thuật toán SEO cần biết:

  1. Thuật toán Panda (gấu trúc)
  2. Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)
  3. Thuật toán Pirate
  4. Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)
  5. Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)
  6. Thuật toán Mobile Friendly
  7. RankBrain
  8. Thuật toán Possum
  9. Thuật toán Fred

Thuật toán Panda (gấu trúc)

Google Panda sẽ xử lý và hạn chế khả năng xuất hiện của các Website có chất lượng nội dung nghèo nàn, ít chữ, copy, spam… trên kết quả tìm kiếm. Vì thế, các trang Web vi phạm những lỗi này khó có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm nếu không cải thiện chất lượng nội dung.

Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)

Các website có hồ sơ liên kết kém chất lượng, liên kết spam và không tự nhiên, sẽ bị thuật toán Penguin xử lý và không thể đứng ở top đầu bảng tìm kiếm.

Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)

Thuật toán Pigeon sẽ xử lý những trang Web thiết lập Google My Business không đúng cách, tối ưu hóa kém, thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương hoặc có sự mâu thuẫn các thông tin liên hệ của doanh nghiệp.

Thuật toán Pirate

Thuật toán Pirate sẽ xử lý các Website vi phạm bản quyền nội dung, bị nhiều báo cáo vi phạm.

Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)

Các Website xây dựng nội dung không có mục tiêu từ khóa không chính xácn hoặc nhồi nhét từ khoá trong nội dung sẽ bị thuật toán Google Hummingbird xử lý.

Mobile Friendly

Những Website có chữ quá nhỏ, các dòng quá sát nhau và không có phiên bản dành cho thiết bị di động, có chế độ xem không chất lượng, dùng nhiều Plugin ảnh hưởng đến việc tiếp cận thông tin của người dùng đều sẽ bị thuật toán Mobile Friendly sẽ tiến hành sàng lọc xử lý vi phạm.

RankBrain

Mục tiêu của thuật toán RankBrain là các website thiếu sự liên quan đến truy vấn cụ thể hoặc cung cấp trải nghiệm người dùng kém.

RankBrain xử lý các Website có cùng thương hiệu nhưng muốn chiến nhiều vị trí tìm kiếm cho các dịch vụ tương tự nhau.

Thuật toán Possum

Thuật toán này có chức năng xử lý các trang web có địa chỉ giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ tương tự nhau.

Thuật toán Fred

Những Website không hướng đến người dùng, có quá nhiều quảng cáo, chất lượng nội dung kém, spam là những đối tượng mà Fred hướng đến. Thuật toán này sẽ sàng lọc và khiến nhiều Website kém chất lượng bị giảm traffic đáng kể.

Các doanh nghiệp khi xây dựng trang web nên chú ý những thuật toán để có thể đưa trang web của mình lên top đầu bảng tìm kiếm.

Những ai cần đến SEO?

Bất kỳ ai muốn tiếp cận khách hàng trên internet thông qua các công cụ tìm kiếm đều cần SEO. Dù bạn là ai, chỉ cần bạn có một trang web chia sẻ các bài viết hữu ích, hay bạn có một trang web có rất nhiều hình ảnh và video ấn tượng, hay bạn sở hữu một địa điểm kinh doanh và bạn muốn nhiều người biết đến mình hơn qua các công cụ tìm kiếm thì SEO là lựa chọn hàng đầu

Những người sử dụng SEO phổ biến nhất chính là:

  • Những người sở hữu quản lý trang web muốn quảng bá website của mình tới nhiều người hơn
  • Những chủ doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh qua các công cụ tìm kiếm.
  • Những nhân viên kinh doanh, marketing mong muốn gia tăng doanh số

Kỹ năng cần có để làm tốt SEO

  • Tư duy kỹ thuật (Technical skill): Nhân viên SEO cần phải làm việc với rất nhiều công cụ hỗ trợ đẩy thứ hạng từ khoá, phân tích số liệu. Vậy nên với người có tư duy kỹ thuật tốt thì việc đọc, hiểu và sử dụng các công cụ sẽ diễn ra nhanh chóng, đơn giản hơn.
  • Kỹ năng phân tích, suy luận: Kỹ năng này giúp việc xử lý các thông tin, dữ liệu trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Từ đó đưa ra kế hoạch, quy trình thực hiện phù hợp để cải thiện thứ hạng, cải thiện traffic.
  • Kỹ năng phản biện: Những người có kỹ năng phản biện tốt thường là những người có khả năng nhìn nhận vấn đề một cách tổng quan. Kỹ năng này thường bắt buộc phải có ở những nhà quản lý, lãnh đạo.
  • Kỹ năng lập trình: Có kiến thức và kỹ năng lập trình giúp nhân viên SEO có thể đưa ra những đề xuất tối ưu về tốc độ trang, chuyển hướng máy chủ, thẻ dữ liệu,…
  • Kỹ năng viết lách: Một nhân viên SEO ngoài có kỹ thuật thì khả năng viết lách cũng rất quan trọng. Để có những bài viết chuẩn SEO thì bạn phải là người trực tiếp xây dựng dàn bài, lên ý tưởng và viết nội dung hoàn chỉnh. Do đó mà khả năng viết lách luôn cần có đối với một nhân viên SEO.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Thông thường, nhân viên SEO sẽ làm việc cùng một nhóm với nhau. Mỗi người sẽ phụ trách một công việc chính để đem đến kết quả nhanh và chính xác hơn. Vì vậy, hãy luyện tập kỹ năng làm việc nhóm ngay từ bây giờ!

Dịch vụ SEO tổng thể chuyên nghiệp – VNSEO

VNSEO là công ty SEO đã thực hiện nhiều dự án khác nhau trên cả nước, ở các TP lớn như:  Hồ Chí Minh – Đà Nẵng – Hà Nội. Chọn dịch vụ SEO tại công ty SEO VNSEO, quý doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm về hiệu quả xây dựng Website lớn mạnh nhanh chóng, giúp doanh nghiệp gia tăng lượng truy cập để chuyển đổi doanh thu.Hotline0905.886.799 (Hoàng Minh) Email: seohoangminh@gmail.com

Câu hỏi thường gặp về SEO

Nghề SEO là một trong những nghề mới nổi lên tại Việt Nam. Cùng với sự phát triển của Marketing Online không thể thiếu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là SEO.

Copywriter là yếu tố quan trọng nhất trong nghề SEO. Vì nội dung mới chính là thứ thu hút và níu giữ người đọc. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốt nhưng nội dung lại nghèo nàn thì sớm muộn trang web cũng bị quên lãng.

Bạn không thể tối ưu hóa trang web của mình để được xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google nếu như trang web đó không có hình ảnh hấp dẫn. Nghề SEO liên quan đến Photoshop, video design và một chút khả năng mỹ thuật. Bài viết chuẩn SEO không thể không có những bức ảnh design hấp dẫn.

Ngôn ngữ lập trình chính là Source Code website. Chỉ khi hiểu được thứ ngôn ngữ ấy, bạn mới hiểu được trang web cần gì để thiết kế website chuẩn SEO. Tóm lại SEO không thể thiếu kiến thức căn bản về lập trình

Tổng kết

Bài viết trên là tổng hợp khái niệm SEO là gì? chi tiết đầy đủ nhất của VNSEO. Hy vọng bài viết này sẽ góp phần giúp các bạn có những chìa khóa quan trọng trong việc thu hút người dùng đến với website của bạn.

Nhưng nếu bạn cảm SEO là một việc khó khăn và phức tạp, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ. Rất vui vì được đồng hành cùng với các bạn trên chặng đường tìm hiểu về SEO website.

Trân trọng

Bản quyền thuộc về VNSEO

5/5 - (62 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *