Thuật toán Google Hummingbird có quan trọng khi tối ưu SEO không?

Thuật toán Google Hummingbird

Bạn có thắc mắc về thuật toán Google Hummingbird và những khác biệt của nó so với các thuật toán khác của Google? Liệu thuật toán này có tác động đến thứ hạng website của bạn? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của VNSEO để tìm hiểu chi tiết nhé!

Thuật toán Google Hummingbird là gì?

Google Hummingbird, hay còn gọi là “thuật toán chim ruồi,” là một thuật toán tìm kiếm mà Google ra mắt vào tháng 9 năm 2013. Thuật toán Google Hummingbird tập trung vào thói quen tìm kiếm của người dùng, giúp các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu thông tin của khách hàng một cách tốt hơn. Nhờ vậy, kết quả tìm kiếm sẽ phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng, mang lại trải nghiệm nhanh chóng và chính xác.

Thuật toán google Hummingbird
Thuật toán Google Hummingbird

Google Hummingbird thông minh hơn so với nhiều thuật toán trước đây. Nó được thiết kế để hiểu và phân tích ý định tìm kiếm của người dùng, sau đó chọn lọc kết quả chính xác và nhanh nhất, đồng thời tận dụng các dữ liệu có sẵn từ Knowledge Graph. Điều này cho phép người dùng xem câu trả lời mình tìm kiếm ngay trên trang kết quả mà không cần nhấn vào bất kỳ trang web nào.

Ví dụ: Khi người dùng gõ tìm từ khoá: “Dịch vụ SEO Đà Nẵng” thay vì Google hiển thị đúng bài viết chứa từ khoá đó, thuật toán Hummingbird hiểu rõ ý định người dùng sẽ ưu tiên các kết quả hữu ích như: các công ty SEO uy tín tại Đà Nẵng, bảng giá SEO và Google maps,… giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin phù hợp.

Cách hoạt động của thuật toán Google Hummingbird

Khác với thuật toán PandaPenguin được phát triển nhằm quét dữ liệu, áp dụng hình phạt và giảm thứ hạng các trang web có hành vi spam link, spam từ khóa hoặc chất lượng thấp. Trong khi đó, thuật toán Hummingbird ra đời với tác động tích cực hơn, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng đáng kể.

Khả năng tìm kiếm chính xác và nhanh chóng

Hummingbird đủ thông minh để tìm kiếm và khớp toàn bộ cụm từ trong truy vấn, giúp hiển thị kết quả phù hợp nhất cho người dùng. Điều này hỗ trợ người dùng tìm thấy thông tin cần thiết một cách nhanh chóng, thay vì phải lọc qua nhiều trang không liên quan.

Dự đoán và gợi ý thông minh

Thuật toán này còn có thể hiểu ý định tìm kiếm của người dùng, dự đoán những thông tin mà họ có thể muốn tìm và đưa ra các gợi ý khi người dùng nhập từ khóa. Các đề xuất này giúp người dùng khám phá các kết quả phù hợp ngay từ khi họ bắt đầu gõ truy vấn.

Tận dụng Knowledge Graph

Hummingbird sử dụng Knowledge Graph (sơ đồ tri thức) để bổ sung thông tin, giúp Google hiển thị các câu trả lời trực tiếp ngay trên trang kết quả tìm kiếm mà không cần người dùng phải nhấn vào bất kỳ trang web nào. Điều này giúp người dùng dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận các thông tin họ đang tìm kiếm.

Thuật toán Hummingbird tập trung vào ngữ cảnh của mỗi truy vấn
Thuật toán Hummingbird tập trung vào ngữ cảnh của mỗi truy vấn

Google Hummingbird hoạt động không chỉ dựa vào từ khóa chính hay mật độ từ khóa chính trong bài viết, mà còn dựa vào từ khóa phụ và các từ đồng nghĩa liên quan. Nhờ đó, các bài viết sử dụng từ khóa phụ hoặc các từ đồng nghĩa với từ khóa chính sẽ được đánh giá cao hơn, giúp tăng cường khả năng phù hợp của nội dung với truy vấn tìm kiếm.

Xem ngay: Công cụ nghiên cứu từ khoá SEO hiệu quả nhất hiện nay

Hướng dẫn tối ưu SEO với Google Hummingbird

Thuật toán Hummingbird mang đến cho Google một diện mạo mới, nhạy bén và thông minh hơn trong việc cung cấp kết quả tìm kiếm. Với mục tiêu mang lại thông tin hữu ích nhất cho người dùng, Hummingbird đánh giá cao các trang web tập trung vào trải nghiệm người dùng và nội dung chất lượng. Để tối ưu SEO theo thuật toán Hummingbird, bạn có thể tham khảo các gợi ý sau của VNSEO:

  1. Xây dựng nội dung có ích cho từng trang: Mỗi trang nên có nội dung hữu ích, độc đáo và cung cấp giá trị thực sự cho người dùng. Điều này sẽ tăng khả năng hiển thị của trang trong kết quả tìm kiếm và cải thiện thứ hạng của website.
  2. Lựa chọn từ khóa thân thiện và dễ hiểu: Sử dụng các từ khóa có tính dễ hiểu và phù hợp với cách người dùng thường tìm kiếm. Điều này giúp tăng khả năng hiển thị và khiến nội dung dễ dàng tiếp cận với đúng đối tượng.
  3. Xây dựng liên kết (backlink) tự nhiên: Đảm bảo các liên kết trỏ về website (backlink) có tính tự nhiên, không quá tập trung vào việc thao túng thứ hạng mà thay vào đó giúp cải thiện tính tin cậy của website.
  4. Xây dựng cấu trúc website rõ ràng: Thiết lập cấu trúc website khoa học, dễ hiểu để, hiển thị tốt trên máy tính lẫn thiết bị điện thoại để người dùng có thể điều hướng dễ dàng giữa các trang. Bạn có thể xem qua bài viết cách tối ưu website với thuật toán Mobile Friendly. Điều này không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn hỗ trợ Google trong việc lập chỉ mục và xếp hạng nội dung.
Tối ưu hóa SEO theo Google Hummingbird
Tối ưu hóa SEO theo Google Hummingbird

Bằng cách thực hiện những bước trên mà VNSEO hướng dẫn, website của bạn sẽ thân thiện hơn với Google Hummingbird và có nhiều cơ hội để cải thiện thứ hạng.

Tổng kết

Xây dựng website thân thiện với thuật toán của Google như Hummingbird là yếu tố quan trọng và cần thiết để tối ưu hóa SEO trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Hi vọng thông qua bài viết của VNSEO sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuật toán này giúp website phát triển bền vững và để xây dựng thương hiệu hiệu quả trong dài hạn.

5/5 - (3 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *